Ủy ban nhân dân phường Tân Tiến triển khai Kế hoạch Cải cách hành chính năm 2025
Với mục tiêu đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) toàn diện, đồng bộ trong hệ thống cơ quan, đơn vị trên địa bàn phường. Rà soát, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Xây dựng tổ chức bộ máy, cơ chế hoạt động theo hướng tinh gọn, hiệu quả; quản lý biên chế theo vị trí việc làm. Chú trọng xây dựng chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC). Đề cao kỷ luật, kỷ cương hành chính. Đẩy mạnh cải cách tài chính công. Phát triển Chính quyền điện tử phục vụ hoạt động quản lý, điều hành, phục vụ người dân, doanh nghiệp; thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ tại cơ quan, đơn vị bảo đảm thống nhất, kết nối, liên thông và đồng bộ. Phấn đấu chỉ số CCHC (PAR Index) của phường giữ vị trí xếp hạng cao trên thành phố. Ngày 02/01/2025 UBND phường Tân Tiến ban hành Kế hoạch số 02/KH-UBND về Cải cách hành chính phường Tân Tiến năm 2025.
Chủ đề CCHC trong năm 2025 là: “Tập trung nguồn lực cải cách hành chính nhà nước, xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả; chú trọng đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, số hóa làm giàu dữ liệu và khai thác, sử dụng hiệu quả dữ liệu về dân cư; phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu về cải cách hành chính”.
- Kế hoạch yêu cầu: Xác định công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên để triển khai thực hiện. Triển khai nhiệm vụ CCHC gắn với việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của phường năm 2025; Xác định trọng tâm CCHC là tiếp tục cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Tăng cường giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; tăng cường số hóa hồ sơ TTHC; tăng tính liên thông trong giải quyết TTHC; Triển khai đánh giá sự hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn phường.
- Các chỉ tiêu cụ thể của Kế hoạch:
1. Có sáng kiến hoặc giải pháp mới trong thực hiện nhiệm vụ CCHC nhằm giảm phiền hà, tăng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp về sự phục vụ của cơ quan, đơn vị.
2. 100% văn bản quy phạm pháp luật của phường được ban hành đồng bộ, thống nhất với các văn bản của Trung ương, tỉnh, thành phố có tính khả thi cao, công khai, minh bạch, dễ tiếp cận.
3. Xử lý 100% các văn bản QPPL thuộc thẩm quyền của địa phương có chứa quy định không phù hợp với văn bản quy định của Trung ương, tỉnh, thành phố, tình hình thực tế của phường và có mâu thuẫn, chồng chéo với các quy định khác.
4. 100% TTHC thuộc phạm vi, thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị được thực hiện thông qua cơ chế một cửa, một cửa liên thông và được công khai, minh bạch theo quy định.
5. Tăng tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn so với năm 2024, đặc biệt là lĩnh vực đất đai.
6. 100% hồ sơ TTHC giải quyết quá hạn đều phải có báo cáo giải trình lý do với người đứng đầu cơ quan, đơn vị và thực hiện xin lỗi người dân theo quy định.
7. 100% các hồ sơ TTHC được cập nhật, theo dõi trạng thái xử lý trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện.
8. Triển khai thực hiện số hóa đầy đủ thành phần hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đối với 100% hồ sơ, thủ tục hành chính tiếp nhận tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả phường.
9. 100% dịch vụ cộng trực tuyến toàn trình đủ điều kiện được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động. Thực hiện trên 80% dịch vụ công trực tuyến cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh được tích hợp, công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 50%. Có 80% hồ sơ TTHC được xử lý hoàn toàn trực tuyến, người dân chỉ phải nhập dữ liệu một lần.
10. Mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của phường về giải quyết TTHC đạt tối thiểu 90%. Trong đó, mức độ hài lòng của người dân về cung cấp dịch vụ y tế, giáo dục công lập và mức độ hài lòng về giải quyết các TTHC lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư đạt tối thiểu 85%.
11. 80% dịch vụ công trực tuyến khi thực hiện TTHC của người dân, doanh nghiệp không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công TTHC trước đó, mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết TTHC đang quản lý, hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được cơ quan nhà nước kết nối, chia sẻ.
12. Xây dựng được đội ngũ CBCCVC có cơ cấu hợp lý, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định.
13. 100% văn bản trao đổi giữa các đầu mối của phường được thực hiện dưới dạng điện tử, được ký số bởi chữ ký số chuyên dùng, trừ văn bản mật theo quy định của pháp luật.
- Kế hoạch đã đề ra một số nhiệm vụ và giải pháp: Cải cách thể chế; Cải cách thủ tụ hành chính; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước; Cải cách công vụ; Cải cách tài chính công; Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính quyền điện tử; Tổ chức chỉ đạo, điều hành.
Kế hoạch cũng quy định rõ nhiệm vụ của các ban, ngành, đoàn thể, các bộ phận chuyên môn, cán bộ, công chức thuộc UBND phường, qua đó đề nghị các bộ phận nêu trên có trách nhiệm phối hợp và triển khai thực hiện Kế hoạch có hiệu quả và đạt chỉ tiêu đề ra./.
Bộ phận Văn hóa - Thông tin phường